Đánh giá đầu tiên về Honda Winner X 2022

Thứ bảy, 15/01/2022, 10:48 GMT+7

Thể thao hơn, cân đối hơn, tinh tế và công năng hơn – Winner X 2022 là một phiên bản ‘hoàn toàn mới’ được Honda Việt Nam xây dựng trên nền tảng chiếc Winner X thế hệ trước.

Nhận diện mới trên nền kết cấu cũ

‘Hoàn toàn mới’ là khái niệm mà Honda Việt Nam đưa ra với mẫu Winner X phiên bản 2022 vừa ra mắt. Tuy nhiên, chiếc xe chỉ “hoàn toàn mới” ở toàn bộ thiết kế vỏ xe và một số trang bị, còn động cơ và thiết kế khung không có gì thay đổi so với thế hệ cũ. Mặc dầu vậy, chiếc xe vẫn mang đến một sự nhận diện khá khác biệt, mới mẻ cả trong đường nét, công năng sử dụng và khả năng vận hành.

Sản phẩm mới này là thành quả của sự phát triển từ bộ phận R&D thuộc Honda Việt Nam. Mẫu xe là sự kế thừa và thay đổi thế hệ cũ theo hướng tích cực bằng cách đón nhận những phản hồi của khách hàng và thị trường để tạo ra một mẫu xe hoàn thiện hơn, phù hợp hơn với thị trường Việt Nam.

Ông Daiki Mihara, tân TGĐ Honda Việt Nam – người trực tiếp  chạy thử tại buổi ra mắt đã cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc Winner X đậm chất thể thao hơn theo phong cách Honda. Sự phản hồi và nhu cầu của khách hàng chính là cơ sở quan trọng để HVN xây dựng và phát triển sản phẩm của mình”.

Đánh giá về hình thức và trang bị

Có thể nhận ra ngay sự cân đối về tỉ lệ trước/sau của chiếc xe so với phiên bản tiền nhiệm. Phần đầu xe gọn hơn, sắc nét hơn và góc cạnh hơn dù vẫn sử dụng thiết kế đèn pha led đôi gắn trên bửng yếm trước. Xi nhan vuông vức, gọn gàng ăn liền vào sườn xe, không còn mang hình dáng “cánh chuồn” dễ gãy như bãn cũ. Các chi tiết như vỏ phuộc, chắn bùn trước có cùng hình dáng góc cạnh, “cơ bắp”, tương đồng với thiết kế tổng thể của chiếc xe.

Cũng giống như ngôn ngữ thiết kế phần đầu, đuôi xe cũng mang hình dáng góc cạnh và khỏe khoắn hơn nhiều phiên bản cũ, cho cảm giác gọn và nhỏ nhắn. Đèn hậu là một trong những chi tiết được đánh giá cao về thiết kế khi vừa cho cảm giác khỏe khoắn, vừa tạo thành một “cái kết” thanh thoát, cân đối với tổng thể.

Mặt đồng hồ Winner X 2022 khá đẹp, được làm lớn hơn, hiển thị mạch lạc hơn và không còn các gân nhựa chia cắt gây khó nhìn như trước. Ngay dưới mặt đồng hồ là 2 con ốc lục giác nổi để có thể bắt phụ kiện gá treo điện thoại cùng ổ cắm sạc USB 2.3A gần đó. Đây là tiện ích cần thiết cho các phượt thủ trên hành trình dài cần sử dụng điện thoại để liên lạc cũng như chỉ đường. Trong khu vực đô thị, các shiper hay graber có lẽ cũng rất cần đến trang bị hữu ích này.

Winner X 2022 đã được trang bị Smart key tương tự trên các xe tay ga cao cấp khác của Honda, tuy nhiên xe vẫn chưa có công tắc tắt động cơ thường được trang bị trên các xe thể thao côn tay cỡ lớn hơn. Dù vẫn giữ nguyên kích thức vành và lốp nhưng bộ phận truyền lực kéo của xe được trang bị sợi xích O-Ring cao cấp, giúp xe vận hành êm hơn, không còn tiếng rào rào của xích va đập vào nhông xe như trước.

Do các yêu cầu và phản hồi từ khách hàng và cục đăng kiểm, thiết kế ống xả của Winner X mới buộc phải gập cong lại một chút ở phần ống đuôi , giúp cho luồng khí xả không phụt thẳng vào mặt người đứng sau. tuy nhiên việc này làm cho tiếng nổ nghe rè hơn và kém chắc chắn so với bản cũ.

Đánh giá về vận hành

Dù vẫn sử dụng động cơ 150cc như phiên bản cũ, nhưng khả năng vận hành của Winner X 2022 đã thay đổi đáng kể nhờ bản map mới cho ECU. Kết quả là động cơ cho công suất cao hơn, nước đề pa mạnh hơn, máy chạy “thoát” hơn và đương nhiên, sẽ tốn xăng hơn so với thế hệ cũ. Hộp số 6 số sang rất mượt và lẹ, nhưng số 1 lại quá “ngắn” so với tính chất của một chiếc xe côn tay thể thao. Có lẽ nhà sản xuất muốn chiếc xe này được sử dụng đa năng hơn so với định hướng thể thao thuần túy nên đã giữ cho số 1 ngắn và có lực kéo khỏe hơn trong trường hợp phải leo đèo dốc quá gắt hoặc tải nặng thường hay gặp trên các cung đường miền núi.

Ở dải tốc độ dưới 60km/h, đầu xe rất nhạy và linh hoạt, dễ điều khiển và xoay sở trong phạm vi hẹp. Tuy nhiên, khi xe đạt tốc độ trên 80km/h, đầu xe lại trở nên khá bồng bềnh, độ bám đường và phản hồi từ đường giảm rõ rệt. Dù chả có con đường nào tại Việt Nam cho phép xe máy chạy trên 80km/h nhưng chắc chắn điều này sẽ không làm các biker cảm thấy hài lòng.

Cũng giống như bản cũ, Winner X 2022 cũng có 2 phiên bản có trang bị ABS 1 kênh và non ABS với mức giá chệnh lệch nhau tới 5 triệu đồng. Cá nhân người trải nghiệm cho rằng, dù xe vẫn đạt đượt khả năng ổn định và thăng bằng tốt khi giảm tốc đột ngột, nhưng hiệu quả của hệ thống phanh (kể cả có ABS) là không thực sự an tâm khi quãng đường phanh vẫn quá dài và lực phanh là khá yếu.

Kết luận

Đòi hỏi những tính năng vận hành cao cấp trên một chiếc xe thể thao côn tay underbone cỡ nhỏ như Winner X 2020 là hơi khó khi mà giá bán của mẫu xe này không thay đổi so với bản tiền nhiệm. Giá niêm yết của Honda vẫn là 46 triệu đồng cho bản non-ABS và 50,5 triệu cho bản có ABS bánh trước. Trên thực tế, Winner X thế hệ trước luôn được các HEAD bán dưới giá niêm yết và nhờ đó, các khách hàng sẽ có thể mua được một chiếc xe có giá cạnh tranh hơn nhiều đối thủ trực tiếp Yamaha Exciter.

Dù người trải nghiệm đã mong chờ một chiếc xe thực sự ‘hoàn toàn mới’ với thiết kế khung bệ và động cơ mới hiện đại hơn để có thể cạnh tranh ngang sức với chiếc Exciter 155cc, nhưng có lẽ những khó khăn do tình hình dịch bệnh đã không cho phép Honda Việt Nam có điều kiện và thời gian phát triển tốt hơn sản phẩm mới của mình.

Nhìn chung, Winner X 2022 là một chiếc xe đẹp, trẻ trung, thân thiện và đa dụng, phù hợp với nhu cầu đa dạng của thanh niên cả trong và ngoài đô thị. Năm qua, chiếc xe Winner X đã thực sự khởi sắc với sự kết hợp cùng raper Đen Vâu để tiếp cận tệp khách hàng trẻ và đam mê xê dịch. hy vọng rằng, những thay đổi tích cực và mới mẻ của Winner X 2022 sẽ tạo nên một làn sóng mới về xe underbone côn tay thể thao tại Việt Nam.

Người viết : admin

Hỗ trợ dịch vụ