Honda Winner X 2022 là một lời khẳng định “chắc nịch” của Honda Việt Nam tới người tiêu dùng khi luôn cố gắng hoàn thành sứ mệnh của mình như slogan của hãng – “Honda, luôn vì bạn”.
Hành trình “zero to Winner”
Năm 2016, khi mà người tiêu dùng Việt Nam đã quen mặt với những chiếc underbone côn tay ra mắt trước đó, Honda Winner 150 xuất hiện, chính thức đánh dấu sự tham chiến của Honda trong phân khúc gần như độc tôn của Yamaha Exciter. Chiếc xe gây được sự chú ý đáng kể từ người tiêu dùng, phần vì người ta tò mò xem chiếc xe đến từ ông lớn làng xe hai bánh có gì, phần vì những ưu điểm đặc biệt của Winner 150.
Thế nhưng, đáng tiếc thay, thế hệ Winner đầu tiên lại không nhận được sự thành công về mặt doanh số.
Bước sang năm 2019, thế hệ Winner tiếp theo ra mắt – Winner X. Không chỉ thay đổi tên gọi, Honda gây bất ngờ khi mới chỉ thế hệ thứ 2 của chiếc xe nhưng hãng đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của chiếc xe, đồng thời trang bị cho chiếc xe nhiều chi tiết hiện đại.
Dù khoảng thời gian đầu gây nhiều tranh cãi về thiết kế, song, nhờ sự nổi bật của mình, Winner X đã trở thành vua doanh số phân khúc xe underbone côn tay khi có doanh số cộng dồn năm 2021 đạt mức 89.014 xe.
Chính nhờ sự thành công đó để đến hôm nay, chúng ta đã có chiếc Honda Winner X 2022, chiếc xe mà Honda tự hào rằng là biến thể Winner hoàn hảo nhất, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
Lắng nghe người dùng để trở nên tốt hơn
Dù không quá nhiều khác biệt so với thế hệ Winner X trước đây, song, dù nhỏ thôi nhưng những thay đổi trên Winner X 2022 cũng đủ để thấy Honda lắng nghe và “chiều chuộng” những thượng đế của mình như thế nào.
Hãy bắt từ sự thay đổi của xi-nhanh trước – chi tiết gây tranh cãi ngay từ khi chiếc Winner X được công chúng diện kiến lần đầu ở công viên Thống Nhất. Mặc dù không thể phủ nhận rằng thiết kế xi-nhan này khá bắt mắt và tương đồng thiết kế với những mẫu xe motor của Honda. Song, việc thiết kế tách rời ra ngoài phần quây xe này lại không phù hợp khi di chuyển trong những con đường nội thị, rất nhiều chủ xe Winner X đã bị gãy xi-nhanh trước và phải thay thế sang loại khác.
Trên Winner X 2022, chiếc xi-nhanh trước đã không còn nằm “vô duyên” như cũ nữa mà thay vào đó, nó đã được tích hợp với phần quây xe, đồng thời thiết kế này gây chút liên tưởng đến cánh gió như siêu phẩm CBR1000RR-R.
Thiết kế tổng thể của Winner X vẫn là cuộc tranh luận suốt từ năm 2019 cho đến tận bây giờ. Cá nhân tôi thấy, Winner là một chiếc xe khá “tủi thân”.
Năm 2016, thiết kế của Winner 150 bị chê là giống một chiếc Wave (mặc dù Wave là một chiếc xe rất thành công của Honda!!!). Đến năm 2019 và đến tận bây giờ, Winner X lại bị chê là giống một chiếc Air Blade dù chiếc xe này thừa hưởng khá nhiều nét thiết kế giống với các đàn anh motor của Honda.
Tuy nhiên, khi chạm mặt Winner X 2022, ta không thể phủ nhận rằng thế hệ này đã nhìn thể thao và cứng cáp hơn so với Winner X thế hệ trước. Những đường nét bo cong mềm mại vẫn còn đó, nhưng nay kết hợp cùng đường cắt sắc cạnh tạo nên sự mạnh mẽ cho chiếc xe.
Thể thao nhưng vẫn đảm bảo sử tiện dụng, Honda đã trang bị cho Winner X 2022 một cổng sạc USB giúp cho người dùng dễ dàng sạch những thiết bị ngoại vi. Nhưng có vẻ chi tiết này sẽ không hấp dẫn bằng trang bị ở phía đối diện – smart key. Có lẽ khỏi cần nói về sự tiện lợi của chìa khóa thông minh, và còn đặc biệt hơn khi đây là loại smart key tương tự như trên Honda Sh, nên việc sử dụng lại càng trở nên dễ dàng hơn.
Nếu ai đã từng chạy qua các thế Winner có lẽ đều thốt ra một điều: xích của Winner hơi… tệ. Bộ xích này rất nhanh chùng và nếu rơi vào tay một tay lái có chút máu tốc độ hơi quá, bộ xích này có lẽ sẽ cần căng sau mỗi vài trăm km.
May mắn thay, bước sang thế hệ Winner X 2022, Honda đã hào phóng tặng cho người dùng một bộ xích DID phốt cao su O-ring. Ngoài tăng độ bền, chịu lực kéo tốt hơn, xích phốt cao su cũng giúp trải nghiệm chạy xe trở nên êm ái và thoải mái hơn so với những bộ xích thông thường.
Và cuối cùng, thay đổi nhỏ khác những có lẽ tạo sự thoải mái người cầm lái và cả những người xung quanh, đó là ống xả của chiếc xe. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những bài viết nói về sự phiền hà của ống xả trên Winner X thế hệ cũ đối với những người xung quanh. Honda cũng đã nhận ra điều này và đã có chính sách tặng một ống nối dài chụp vào phần ống pô của chiếc xe để hướng luồng khí xả không thổi lên quá cao.
Bước sang thế hệ Winner X 2022, Honda đã thiết kế ống xả này xuống thấp hơn, tránh luồng khí xả phả thẳng vào người phía sau gây ra những phiền toái không đáng có. Tuy thiết kế này sẽ làm chiếc xe bị yếu đi đôi chút do luồng khí xả (exhaust flow) sẽ không còn thoát ra một cách trơn tru nữa, nhưng tổn hao công suất này là khá ít, bù lại đổi lại được sự thoải mái khí sử dụng, tại sao không?
Với tất cả thay đổi cùng những trang bị vừa kể trên, giá bán của Honda Winner X 2022 bản cao nhất dừng ở mức 50,49 triệu đồng, chênh thêm chỉ khoảng hơn 400.000 VND, quả thực, chiếc xe này không chỉ là món hời trong phân khúc mà là món hời trong tầm giá.
Vẫn giữ được điểm mạnh vốn có
Winner X là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc có hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước. Đây là một trang bị cực kì đáng “đồng tiền bát gạo” khi những chiếc xe underbone côn tay thường được những bạn trẻ mới tiếp cận xe thể thao, chưa thực sự có kĩ năng điều khiển tốt thì một trang bị an toàn là cực kì hợp lý.
Phuộc trước của Winner, từ thế hệ 150 đầu tiên đến thế hệ Winner X là bộ phuộc có kích thước lớn và có độ cứng vững cực kì tốt. Thậm chí khi chiếc Winner 150 ra mắt, rất nhiều chủ các dòng xe khác đã mua bộ phuộc trước của Winner để lắp lên xe của mình.
Bộ phuộc này có góc đặt phuộc (góc rake) nhỏ, kết hợp với tay lái chữ A nghiêng nhiều về người lái sẽ giúp cho việc vận hành chiếc xe trở nên linh hoạt hơn, thuận tiện hơn trên những con đường đông đúc nội thị.
Động cơ DOHC 150cc không nhiều khác biệt so với thế hệ Winner 150, tuy không mạnh nhất trong phân khúc, nhưng trải nghiệm mà động cơ này mang lại rất cuốn hút. Với 15,4 mã lực và 13,5 Nm mo-men xoắn, khối động cơ kết hợp cùng hộp số 6 cấp cho cảm giác bốc và sẽ còn vui vẻ hơn khi vặn tay ga vượt qua ngưỡng 6,000 v/ph.
Cũng giống như “giá trị cốt lõi” của mọi dòng xe của Honda, khối động cơ này khá lành và bền. Khi lần đầu tiên ra mắt, người ta lo ngại rằng việc đặt trục cam gối lên thẳng đầu xy-lanh mà không qua bạc lót sẽ khiến động cơ này dễ “đổ bênh” (điều đã xảy ra rất nhiề trên huyền thoại Suzuki FX), đồng thời sử dụng lọc dầu lưới thay cho lọc dầu rời cũng làm người dùng hoài nghi về sự bền bỉ của động cơ. Và rồi, 5 năm năm, gần như những lo lắng ấy trở nên dư thừa khi chỉ cần bạn thay dầu đúng và đủ, khối động cơ này vẫn sẽ bon bon trên mọi dặm đường.
Tất nhiên, vẫn còn vài điểm trừ
Góc đặt phuộc nhỏ sẽ giúp chiếc xe trở nên linh hoạt nhưng khi lên những dải vận tốc cao, đây lại trở thành điểm trừ khi góc đặt nhỏ sẽ không đảm bảo được sự đầm chắc chắc chiếc xe. Đây là một điều đánh đổi mà chúng ta phải chấp nhận.
Màn hình trên Winner X 2022 đã giống với CBR150R 2022, bỏ đi những phần viền bao quanh giúp lái xe dễ quan sát và nhìn thoáng đãng hơn, tuy nhiên, phần kính của màn hình hơi bóng nên sẽ hơi khó quan sát những thông số khi di chuyển vào ban ngày.
Winner X nổi danh với tiêng pô vang, trầm và cực kì phấn khích, tuy nhiên, trải nghiệm tiếng pô của thế hệ mới lại xuất hiện tiếng bể, tiếng kim loại va đập và có phần bị ré khi lên những dải tua cao. Điều này đã làm mất đi phần nào sự đặc trưng vốn có của chiếc xe này. Hy vọng Honda sẽ sớm khác phục điều này trong tương lai.
Năm 2021 vừa qua, chúng ta đã chứng kiến VinFast Fadil lật đổ Toyota Vios để trở thành vua doanh số thì trong phân khúc xe côn tay underbone, Honda Winner X đã vươn mình để trở thành chiếc xe bán chạy nhất phân khúc.
Với sự uy tín đến từ logo cánh chim của Honda, thiết kế trẻ trung, thể thao, một động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và đặc biệt là trang bị cực kì đầy đủ phân khúc, có lẽ chúng ta sẽ khó lòng chứng kiến một cuộc lật độ Winner X trong tương lai gần.
Mang trên mình sự kì vọng cùng sự chỉn chu của Honda, chắc chắn Winner X sẽ còn đồng hành trong nhiều chuyến đi “mang tiền về cho mẹ” của những tay lái trẻ luôn rực cháy đam mê.