Bảo dưỡng định kỳ là việc làm thiết yếu giúp phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời các hư hỏng, đảm bảo xe luôn chạy êm ái, bền bỉ và tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn trong tương lai. Việc này cũng góp phần tăng an toàn khi lưu thông và giữ giá trị xe cao hơn khi cần sang nhượng. Vậy bảo dưỡng xe có mức giá bao nhiêu và trải qua quá trình nào? Cùng HEAD Tâm Anh tìm hiểu nhé!

Gói bảo dưỡng định kỳ giá bao nhiêu?
Các bước tiêu chuẩn trong gói bảo dưỡng thường bao gồm từ 10 - 14 bước, như: thay dầu nhớt, kiểm tra/làm sạch lọc gió, bugi, phanh, dây cu-roa, hệ thống điện theo quy trình của từng cửa hàng.
Tùy theo mức độ “tiêu chuẩn” hay “nâng cao”, các bước có thể thêm vệ sinh kim phun, nồi, heo dầu,...với tổng từ 10 đến 14 bước.
Mức giá bảo dưỡng định kỳ sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và khách hàng chọn gói dịch vụ. Càng nhiều bước thì càng tốn kém hoặc xe bị hư hỏng thì phí phụ tùng và công thợ sẽ phát sinh thêm, có thể lên tới vài trăm nghìn cộng với phí bảo dưỡng.
Bảo dưỡng bao gồm quá trình nào?
Do mỗi bộ phận có cấu tạo khác nhau nên thời điểm bảo dưỡng sẽ không giống nhau và bao gồm quá trình sau:
Thay dầu nhớt định kỳ

-
Dầu bán tổng hợp: Nếu bạn sử dụng xe trong điều kiện bình thường thì nên thay dầu sau khoảng 1.500–2.000 km/lần.
-
Dầu tổng hợp 100%: Có thể kéo dài đến 2.000–3.000 km/lần.
-
Nếu thường xuyên leo dốc hoặc chạy tải, hãy thay dầu sớm hơn mốc trên để bảo vệ động cơ hiệu quả
Thay dầu láp (hộp số)
Dầu láp không được thay thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng trục khô hoặc răng bị nứt, giảm hiệu suất truyền lực. Do đó, tốt nhất nên thay dầu láp sau mỗi 3 lần thay dầu máy, tức khoảng 5.000 - 8.000 km .
Vệ sinh bộ ly hợp (nồi)
Vệ sinh sau khoảng 7.000–8.000 km để làm sạch bụi bẩn tích tụ trong nồi, giúp thợ phát hiện các bộ phận hao mòn hay hư hại tiềm ẩn. Thao tác này giúp xe vận hành êm, không bị ì hoặc rung giật

Kiểm tra, thay lọc gió
-
Lọc gió như “lá phổi” của xe, giúp ngăn bụi trước khi hòa trộn với xăng.
-
Nếu lọc quá dơ, xăng không cháy hết, xe dễ hụt hơi hoặc thải khói đen.
-
Nên thay hoặc vệ sinh sau 8.000 - 10.000 km, thậm chí sớm hơn nếu di chuyển nhiều ở nơi bụi.
Kiểm tra và thay bugi
-
Theo thời gian, đầu bugi hao mòn dẫn đến tia lửa không ổn định, xe “hụt hơi” và tiêu tốn nhiên liệu.
-
Nên kiểm tra và thay sau 8.000 - 10.000 km.
-
Thay bugi đúng mốc giúp xe nổ êm, tránh bị chết máy giữa đường và bảo vệ các linh kiện khác như ắc-quy, pittông, ống xả.

Thay vỏ/lốp xe định kỳ
-
Vỏ tiếp xúc trực tiếp với đường, độ bám giảm rõ rệt khi mòn.
-
Thông thường nên thay sau 15.000 - 20.000 km.
-
Nếu phát hiện vỏ nứt, mòn gai hay thủng nhiều, cần thay ngay dù chưa đủ km.
Bảo dưỡng hệ truyền động
Xe số: Nếu nhông-sên-dĩa giãn, răng nhọn hoặc xích tuột thường xuyên, nên thay cả bộ.
Xe ga: Kiểm tra dây curoa sau mỗi 8.000 km, nếu có tiếng lạch cạch, xe ì, hoặc dây bị nứt/gãy răng, cần thay mới ngay để xe chạy ổn định.
>>> Xem Thêm: Dấu hiệu nhận biết nhông sên dĩa cần được thay thế
Thay nước làm mát

-
Hầu hết xe tay ga ngày nay dùng hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
-
Nếu thiếu nước mát, xe sẽ bị nóng, nghiêm trọng có thể gây nứt hoặc vỡ lốc máy.
-
Nên kiểm tra và bổ sung hoặc thay lại nước mỗi khoảng 10.000 km, đặc biệt sau các chuyến đường dài hoặc leo dốc
Bảo dưỡng định kỳ không chỉ đơn thuần là dịch vụ, mà là bước khởi đầu cho một chuyến đi an toàn, một chiếc xe vận hành ổn định và bền bỉ theo thời gian. Việc thực hiện đúng lịch kiểm tra, thay dầu, chất lỏng và các bộ phận theo khuyến nghị của nhà sản xuất giúp bạn phát hiện sớm những hư hỏng, tránh phát sinh chi phí sửa chữa lớn về sau.
Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ uy tín để bảo dưỡng định kỳ cho chiếc xe của mình, từ dầu nhớt, dầu láp, lọc gió, bugi, đến hệ truyền động và nước làm mát. Hãy đến ngay HEAD Tâm Anh, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ chu đáo, giá rõ ràng và sử dụng phụ tùng chính hãng. Giúp bạn an tâm mỗi khi lăn bánh!