Các vấn đề về bảo dưỡng vỏ xe máy

Chủ nhật, 17/11/2019, 13:32 GMT+7

Để có được chuyến đi vui vẻ, bình an và chiếc xe của bạn hoạt động ổn định thì việc bảo dưỡng vỏ không ruột thật kỹ lưỡng là điều cần làm song song với việc bảo dưỡng xe máy. Vậy cần lưu ý những gì và việc bảo dưỡng lốp xe máy mang lại lợi ích gì cho người dùng?

cac-van-de-ve-bao-duong-vo-xe-may

Những lợi ích của việc bảo dưỡng vỏ xe máy:

Điều quan trọng và cần thiết nhất là người đi xe máy cần kiểm tra bảo dưỡng vỏ xe máy của mình theo định kỳ. Thường xuyên kiểm tra xem vỏ xe có vết rách, chỗ phình ra bất thường, độ mòn không đều hoặc các vật thể lạ nằm trong rãnh vỏ hay không. Dưới đây là những lợi ích của việc bảo dưỡng lốp xe máy của bạn trước những chuyến đi:

Bảo dưỡng vỏ xe máy giúp bạn tiết kiệm tiền và nhiên liệu:

Việc thường xuyên bảo dưỡng vỏ không ruột trước chuyến đi sẽ có thể tiết kiệm tiền và nhiên liệu hơn cho bạn.

VD: vỏ xe máy bị non hơi 20% thì sẽ có tuổi thọ thấp hơn 20% so với vỏ có đủ hơi. Có nghĩa là thay vì vỏ không ruột của bạn sẽ đi được 30.000km thì chỉ có thể đi được 24.000km là phải thay.

Tiết kiệm nhiên liệu ở đây có nghĩa là nếu như vỏ bị non hơi thì mặt tiếp xúc của vỏ với mặt đường lớn hơn, gây lực cản nhiều hơn. Ngoài ra, lốp xe máy bị non hơi sẽ khiến động cơ hoạt động nhiều hơn để di chuyển, điều này dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Bảo dưỡng vỏ xe máy giúp đảm bảo an toàn cho bạn trong suốt chuyến đi:

lốp không săm xe máy là phần duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường nên việc bảo dưỡng lốp không săm tốt sẽ giúp cho chiếc xe di chuyển nhẹ nhàng, đồng thời nếu vỏ ở trạng thái hoàn hảo sẽ cho bạn cảm giác an toàn nhất, tránh được những tai nạn do vỏ hư hỏng gây ra.

Các bước bảo dưỡng vỏ xe máy trước chuyến đi:

1) Kiểm tra vỏ xe máy:

Trước tiên, hãy kiểm tra vỏ xe máy bằng mắt qua một lần nếu trên vỏ xuất hiện những vết nứt, thì không nên sử dụng cho chuyến đi. Bởi khi di chuyển trên đường khô ráo thì sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu gặp trời mưa ướt thì các vết nứt này có thể sẽ mang đến tai nạn cho bạn. Khi gặp mưa, nước sẽ men theo những rãnh nứt vào sâu trong lốp làm suy giảm độ cứng và kết cấu lốp xe máy, khiến vỏ mất độ bám đường dễ trượt bánh, sàng bánh rất nguy hiểm.

Đảm bảo mặt vỏ và hông vỏ không có vết nứt hay những vết lạ như phồng, lõm vì nếu lốp xe máy có một trong những dầu hiệu đó thì sẽ rất dễ gặp tai nạn khi di chuyển ở cường độ cao và liên tục

2) Kiểm tra áp suất vỏ xe máy trước khi đi:

Điều khiển xe trong điều kiện áp suất vỏ không ruột không đúng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến việc bắt lái và tăng, giảm tốc, đặc biệt là trong thời tiết mưa ướt. Nếu vỏ không ruột xe máy non hơi sẽ dễ tích tụ nhiệt và gây nổ vỏ, còn nếu quá căng thì vỏ sẽ mất độ bám đường, dễ trơn trượt, sàng bánh khi chạy tốc độ cao, vào cua hay trời mưa đường trơn ướt.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên kiểm tra áp suất, bảo dưỡng lốp xe máy một lần mỗi tháng. Nên sử dụng dụng cụ đo áp suất vỏ xe máy phù hợp để kiểm tra áp suất vỏ và duy trì mức áp suất được đề nghị trong chỉ dẫn sử dụng hoặc tài liệu riêng đi kèm với xe.

3) Kiểm tra gai trên vỏ xe máy:

Kiểm tra gai và rãnh lốp xe máy cũng là điều không thể bỏ qua trong phần bảo dưỡng vỏ xe máy. Tuyệt đối không sử dụngvỏ đã mòn quá mức cho phép. Nếu rãnh vỏ đã mòn đến vạch báo hiệu thì nên thay lốp mới để tránh tai nạn do sàng bánh, trượt bánh. Vì nếu vỏ đã quá mòn sẽ mất dần khả năng bám đường và khi hoa văn mất hết lốp sẽ không thể tản nước khi đường ướt, dẫn đến trượt nước, mất lái.

kien-tra-gai-va-ranh-lop-xe-may

Kiểm tra gai và rãnh lốp xe máy cũng là điều không thể bỏ qua

Dấu hiệu cho thấy vỏ xe máy cần thay mới:

Sau khi biết được những lợi ích, tâm quan trọng cũng như quy trình bảo dưỡng vỏ xe máy. Tiếp theo, bạn nên để ý những dấu hiệu cho thấy vỏ xe máy cần thay mới qua những dấu hiệu dưới đây:

•             Dựa vào số Km đi được: bởi thông thường vỏ sẽ có tuổi thọ trung bình tầm 15.000 – 20.000km. Nếu thường xuyên di chuyển trong địa hình xấu sẽ còn thấp hơn rất nhiều.

•             Cảm giác lái không tốt: nếu cảm giác xe khó lái, điều khiển, khó khăn duy trì lực kéo và cảm giác được xe không còn bám đường hoặc khi dừng xe thường bị trượt dài hơn mức bình thường

•             Vỏ xe bị phồng hoặc nứt: Khi vỏ không ruột xuất hiện chỗ phình lớn ở khu vực hông hoặc các vết nứt trên vỏ xe cũng là một dấu hiệu để bạn có thể thay vỏ xe máy mới ngay

•             Gai trên vỏ mòn hết: thường xuyên kiểm tra gai vỏ, không bao giờ được để gai mòn dưới 1,6mm. Nếu gia vỏ đã mòn dưới 1,6mm thì lúc đó bắt buộc phải thay mới lốp xe máy

Người viết : Admin

Tag :

Hỗ trợ dịch vụ