Ngược dòng lịch sử các dòng Honda Dream: Một thời oanh liệt

Thứ bảy, 18/11/2017, 10:06 GMT+7

Honda Dream là dòng xe số huyền thoại được người Việt hết sức ưa chuộng vì động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và phù hợp nhiều đối tượng. Honda Dream đã từng là "giấc mơ" đối với người Việt những ngày đầu ra mắt. Trải qua năm tháng thăng trầm, Honda mang lại cho người dùng một mẫu xe số chất lượng, bền bỉ và mức giá hợp lý. Tuy đã ngưng sản xuất từ giữa năm 2017 tại Việt Nam, nhưng Dream vẫn được ưa chuộng. Cùng HEAD Tâm Anh điểm lại các dòng xe trong bài viết này nhé!

Dream II - Những năm 90 huyền thoại

honda-dream-thai-dream-II
Dream II nhập Thái từng là cả gia tài lớn

Honda Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1985 với tên gọi Dream II sử dụng động cơ 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E. Ngoài ra, ở các thị trường khác, Honda Dream cũng xuất hiện với tên gọi khác như Super Cub 100EX tại Nhật, Honda EX5 tại Malaysia, Astrea Prima tại Indonesia. Nhưng chưa có mặt tại Việt Nam.

Tới những năm 1990, Honda cho ra mắt phiên bản Dream II "tem hồng" có  tích hợp bộ đề thay thế cho hệ thống đạp nổ cũ. Khoảng đến năm 1992, những chiếc xe Dream II "tem hồng" đầu tiên nhập về Việt Nam dưới dạng "xe 3 cục" (3 hộp đựng chi tiết tháo rời của xe).

Sau đó, vào khoảng năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái "tem lửa" bắt đầu được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Dream Thái "tem lửa" có giá đắt hơn 2-3 triệu đồng (giá vàng thời đó là 5 triệu đồng/cây) so với Dream "tem hồng".  Xe Dream II thời đó chính là tài sản vô cùng lớn (giá trị hàng chục cây vàng - tương đương một mảnh đất) mà chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.
Dream II Thái vẫn tiếp tục được nhập khẩu về Việt Nam mặc dù sau đó Honda Việt Nam đã sản xuất Honda Super Dream. Cho tới năm 2003, khi mà Honda Thái Lan "khai tử" dòng xe này. 

Dream lùn - Dream Exces

honda-dream-lun
Dream "lùn" cũng là một trong những dòng xe máy siêu bền bỉ

Bên cạnh mẫu xe huyền thoại Dream II, một dòng xe phổ thông khác từng được ưa chuộng tại Việt Nam trong thập niên 90 là "Dream lùn" – mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan với tên gọi chính thức là Dream 100 hoặc Dream Exces.
Khác với Dream II vốn có thiết kế góc cạnh, mạnh mẽ, Dream lùn lại mang dáng vẻ mềm mại và liền khối hơn. Khi về Việt Nam, mẫu xe này thường xuất hiện với màu sơn đặc trưng là màu mận chín, ngoài ra còn có một số phiên bản màu đen và xanh, tạo thêm lựa chọn cho người dùng.
Vào những năm 1994–1995, một doanh nghiệp ở khu vực miền Trung đã tiến hành nhập khẩu linh kiện Dream lùn từ Nhật Bản theo dạng CKD (lắp ráp trong nước), giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận mẫu xe này dễ dàng hơn với mức giá hợp lý.
Dù được đánh giá cao về độ bền và sử dụng chung động cơ với Dream II, nhưng Dream lùn vẫn không đạt được mức độ phổ biến tương tự. Sự yêu thích của người dùng vẫn nghiêng về Dream II, một phần vì thiết kế bắt mắt và thương hiệu đã gắn bó sâu sắc với người Việt.

Honda Super Dream - Xe Dream của Việt Nam

Honda Super Dream là mẫu xe máy được sản xuất trong nước bởi Honda Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp xe máy Việt Nam. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên, Super Dream đã trải qua nhiều phiên bản với những thay đổi đáng chú ý cả về thiết kế lẫn động cơ.
Honda Super Dream 100cc (1997)

Honda-super-dream
Honda Super Dream được sản xuất tại Việt Nam từ 1997

Vào năm 1996, Honda chính thức được cấp phép đầu tư vào Việt Nam, nhanh chóng giới thiệu mẫu Super Dream đầu tiên vào tháng 12/1997. Đây là phiên bản được "Việt hóa" từ mẫu Dream II nhập khẩu trước đó, giữ lại thiết kế quen thuộc và động cơ bền bỉ nhưng có mức giá mềm hơn đáng kể, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng trong nước.
Super Dream 1997 sử dụng động cơ 4 kỳ, 1 xi-lanh SOHC, dung tích thực 97cc, cho công suất 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm, đi kèm hộp số tròn 4 cấp, nổi bật với khả năng vận hành ổn định và dễ sửa chữa. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại không được người tiêu dùng đánh giá cao.

Honda Super Dream 2010

Trước sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ trên thị trường. Năm 2010, Honda tiếp tục cải tiến dòng Super Dream với một số thay đổi nhỏ về thiết kế như đèn pha halogen sáng hơn, ống xả được tinh chỉnh để an toàn và hiện đại hơn. Tuy nhiên, động cơ vẫn được giữ nguyên từ phiên bản đầu tiên.
Trong khi đó, cùng thời điểm này, thị trường Thái Lan đã đón nhận Honda Dream 110i, mẫu xe sử dụng động cơ phun xăng điện tử tiên tiến, dung tích 110cc, tạo ra khoảng cách công nghệ rõ rệt.

Honda Super Dream 2013

Năm 2013, Honda Việt Nam cho ra mắt dòng Honda Super Dream 110 hoàn toàn mới. Mẫu xe có thiết kế mềm mại hơn, dáng xe ngắn gọn và tròn trịa hơn so với kiểu dáng vuông vức truyền thống. Đặc biệt, động cơ được nâng cấp lên 110cc, mang lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Honda Super Dream 2016 - phiên bản kỷ niệm 20 năm

honda-dream-ki-niem-20-nam
Honda Dream 2016 với bộ tem kỷ niệm 20 năm

Kỷ niệm 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda đã trình làng phiên bản Super Dream 2016 với bộ sưu tập màu sắc bắt mắt như xanh ngọc, rượu vang, đen... cùng tem kỷ niệm đặc biệt. Dù thiết kế tổng thể không thay đổi, xe vẫn sử dụng động cơ 109,3cc, công suất tối đa 5,64 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút, đi kèm mức giá chỉ khoảng 19 triệu đồng.

Honda-Dream-ban-gioi-han-Honda-EX5-Fi-12

Honda-Dream-ban-gioi-han-Honda-EX5-Fi-1_1

Honda Dream phiên bản giới hạn Honda EX5 Fi

Kết thúc một kỷ nguyên (2017)

Tháng 5/2017, Honda Việt Nam âm thầm dừng sản xuất dòng Super Dream sau hơn hai thập kỷ chinh phục người tiêu dùng. Nguyên nhân đến từ việc dòng xe không còn đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới, khắt khe hơn được áp dụng từ năm 2017.
Mặc dù đã ngưng sản xuất, nhưng Honda Dream vẫn được sản xuất và phân phối ở một số thị trường khác như Malaysia (dưới tên gọi Honda EX5 Fi). Tại Việt Nam, hình ảnh những chiếc Dream vẫn xuất hiện dày đặc trên đường phố, minh chứng cho độ bền và giá trị sử dụng vượt thời gian của dòng xe này.
Honda Super Dream không chỉ là một phương tiện đi lại đơn thuần, mà còn là một phần ký ức của nhiều thế hệ người Việt. Dù đã "nghỉ hưu", nhưng trong lòng người tiêu dùng, Dream mãi mãi là biểu tượng của sự bền bỉ, tiết kiệm và chất lượng, một huyền thoại thực thụ trong thế giới xe máy.

Người viết : admin

Hỗ trợ dịch vụ